พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจของโรงเรียน (Mission Statement)
1. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพมีความสามารถเป็นเลิศทางวิชาการ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย
3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญตามมาตรฐานวิชาชีพและการศึกษาวิถีใหม่บนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาในรูปแบบที่เหมาะสมอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม
5. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามแนววิถีใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานความเป็นไทย
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล


เป้าประสงค์ของโรงเรียน (School Goals)
 OKRs (Objectives and Key Results) ประจำปีงบประมาณ 2567
               0๑ พัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นศตวรรษที่ 21
                  KR 1.1 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ การสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมตามระดับชั้น ร้อยละ 85 ภายในปีการศึกษา 2567
                KR 1.2  ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบระดับชาติของผู้เรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นจากเดิม ร้อยละ 3 ในปีการศึกษา 2567
                KR 1.3 ผู้เรียนร้อยละ 100 สามารถใช้สื่อและเทคโนโลยีในการเรียนรู้ได้ ในปีการศึกษา  2567
                KR 1.4 ผู้เรียนร้อยละ 85 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์คิดวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แก้ปัญหาและนำไปประยุกต์ ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ในปีการศึกษา 2567
                KR 1.5  ผู้เรียนร้อยละ 100 มีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้  ในปีการศึกษา 256๗
                KR 1.6 ผู้เรียนร้อยละ 100 สามารถใช้สื่อและเทคโนโลยีในการเรียนรู้ได้ ในปีการศึกษา  2567
                KR 1.7 ผู้เรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ร้อยละ 80  ภายในปีการศึกษา  พ.ศ. 2567
            02 : พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม น้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการดำรงชีวิต เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
                  KR 2.1 ผู้เรียนร้อยละ 100 มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ ในปีการศึกษา 2567
                  KR 2.2 ผู้เรียนร้อยละ 100 ที่สามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ในระดับดี ในปีการศึกษา 2567
                  KR 2.3  ผู้เรียนทุกคนได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นหรือแหล่งเรียนรู้  อย่างน้อยภาคเรียนละ 2  ครั้ง
                  KR 2.4 ผู้เรียนร้อยละ 100 ที่มีพฤติกรรมแสดงออกถึงความรักชาติ ยึดมั่นในระบบการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในปีการศึกษา 2567
                  KR 2.5 ผู้เรียนร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาในการพัฒนาโรงเรียน  ชุมชนและสถานที่สาธารณะ อย่างน้อยภาคเรียนละ  3  ครั้ง ในปีการศึกษา 2567
 
          03 : พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูยุคใหม่ มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร สมรรถนะ มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
                KR 3.1  ครู ร้อยละ 100 มีแผนการจัดการเรียนรู้อย่างน้อย 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้  
                KR 2.2  ครู ร้อยละ 100 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ภายในภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา  256๗
                KR 3.3  ผู้บริหาร  ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน เข้าร่วมกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC และนำความรู้มาใช้แก้ปัญหาได้  อย่างน้อยสัปดาห์ละ  2  ชม. 
                KR 3.4  ครู ร้อยละ 100 สามารถผลิตสื่อ  นวัตกรรม  เทคโนโลยีทางการศึกษาและสามารถจัดทำรายงานการใช้สื่อได้อย่างน้อยภาคเรียนละ  1 ชิ้น
                KR 3.5  ครูทุกคนมีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายและสามารถนำผลการวัดและประเมินการเรียนรู้มาใช้ในการแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ได้ อย่างน้อย  1 กลุ่มสาระการเรียนรู้
                KR 3.6 ครูทุกคนนำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้  อย่างน้อยภาคเรียนละ  1  เรื่อง
                KR 3.7  ครูทุกคนจัดกิจกรรมดูแลช่วยเหลือผู้เรียนและส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนรายบุคคลด้วยวิธีการที่หลากหลาย  ภายในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  256๗
                KR 3.8  ครูทุกคนมีกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ และเป็นไปอย่างถูกต้องตาม กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ (ข้อตกลงในการพัฒนางาน PA)  ภายในไตรมาส 1  ปีงบประมาณ   พ.ศ. 256๗
               KR 3.9 ผู้บริหาร  ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ  อย่างน้อยปีการศึกษาละไม่น้อยกว่า  20 ชม
         04 : การบริหารจัดการศึกษารูปแบบใหม่ เน้นการจัดการที่ทันสมัย ส่งเสริมบริหารจัดการศึกษาด้วยดิจิทัลทุกระบบ โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
              KR 4.1 มีหลักสูตรสถานศึกษา/หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ /หลักสูตรท้องถิ่น  มีองค์ประกอบที่สำคัญถูกต้องครบถ้วน  สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้และมีรายงานผลการใช้หลักสูตร  ภายในปีงบประมาณ  พ.ศ. 2567
              KR 4.2  มีแผนกลยุทธ์  แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนปฏิบัติการ  ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่มีโครงการ/กิจกรรมคลอบคุลมภาระกิจการบริหารสถานศึกษาและบริหารกิจการผู้เรียนที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ภายในไตรมาสทื่ 1  ปีงบประมาณ  พ.ศ. 2567
              KR 4.3  มีรายงานผลการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2565  ภายในไตรมาส 4  ปีงบประมาณ  พ.ศ. 2567
              KR 4.4  มีระบบเทคโนโลยีดิจิทัล  อย่างน้อย  2  ระบบ มาใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอน ระบบงานห้องสมุด  ภายในปีงบประมาณ  พ.ศ.2567
              KR 4.5  มีเว็บไซต์ของสถานศึกษาตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ  ภายในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2567
              KR 4.6  มีระบบการนิเทศกำกับติดตามประเมินผลการเรียนการสอน และ การจัดกิจกรรม  อย่างน้อย ภาคเรียนละ 3 ครั้ง
              KR 4.7  มีผลการประเมินตนเองของระบบประกันคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา  256๗  อยู่ในระดับดีเลิศขึ้นไป
 
        05 :  สร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบร่วมคิด  ร่วมปฏิบัติเป็น “วัฒนธรรมทุ่งบัว”
              KR 5.1  ผู้บริหาร  ครูผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วมในการริเริ่ม พัฒนา และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา  ภายในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2567
              KR 5.2  สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์หรือการทำกิจกรรมจากภาคีเครือข่าย  อย่างน้อย  3  โครงการ/กิจกรรมต่อปี
              KR 5.3  สถานศึกษามีการจัดประชุมภาคีเครือข่าย/กรรมการสถานศึกษา/ผู้ปกครอง อย่างน้อยภาคเรียนละ  1 ครั้ง
             KR 5.4  มีแหล่งเรียนรู้ อย่างน้อย  2  แหล่ง  ที่สามารถให้บริการวิชาการแก่ชุมชน  ภายในปีงบประมาณ  พ.ศ. 2567
             KR 5.5  สถานศึกษานำนักเรียนไปแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนหรือโคกหนองนาโมเดล อย่างน้อยปีการศึกษาละ 1  ครั้ง
             KR 5.6 สถานศึกษามีนวัตกรรมในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและสามารถจัดทำรายงานการใช้นวัตกรรมอย่างน้อย 1 นวัตกรรม  ภายในปีงบประมาณ  พ.ศ.2567
             KR 5.7  คณะครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจต่อการดำเนินงานของโรงเรียน อยู่ในระดับดี
            KR 5.8  ผู้เรียน ร้อยละ 100 มีความภาคภูมิใจในโรงเรียน และเห็นคุณค่าในการปฎิบัติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียน และแสดงออกได้อย่างเหมาะสมในชีวิตประจำวัน ร้อยละ 100