พันธกิจ / เป้าหมาย
|
พันธกิจของโรงเรียน (Mission Statement)
1. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพมีความสามารถเป็นเลิศทางวิชาการ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย
3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญตามมาตรฐานวิชาชีพและการศึกษาวิถีใหม่บนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาในรูปแบบที่เหมาะสมอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม
5. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามแนววิถีใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานความเป็นไทย
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
เป้าประสงค์ของโรงเรียน (School Goals)
OKRs (Objectives and Key Results) ประจำปีงบประมาณ 2567
0๑ : พัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นศตวรรษที่ 21
KR 1.1 ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ การสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมตามระดับชั้น ร้อยละ 85 ภายในปีการศึกษา 2567
KR 1.2 ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบระดับชาติของผู้เรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นจากเดิม ร้อยละ 3 ในปีการศึกษา 2567
KR 1.3 ผู้เรียนร้อยละ 100 สามารถใช้สื่อและเทคโนโลยีในการเรียนรู้ได้ ในปีการศึกษา 2567
KR 1.4 ผู้เรียนร้อยละ 85 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์คิดวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แก้ปัญหาและนำไปประยุกต์ ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ในปีการศึกษา 2567
KR 1.5 ผู้เรียนร้อยละ 100 มีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ ในปีการศึกษา 256๗
KR 1.6 ผู้เรียนร้อยละ 100 สามารถใช้สื่อและเทคโนโลยีในการเรียนรู้ได้ ในปีการศึกษา 2567
KR 1.7 ผู้เรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ร้อยละ 80 ภายในปีการศึกษา พ.ศ. 2567
02 : พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม น้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการดำรงชีวิต เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
KR 2.1 ผู้เรียนร้อยละ 100 มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ ในปีการศึกษา 2567
KR 2.2 ผู้เรียนร้อยละ 100 ที่สามารถดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ในระดับดี ในปีการศึกษา 2567
KR 2.3 ผู้เรียนทุกคนได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นหรือแหล่งเรียนรู้ อย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง
KR 2.4 ผู้เรียนร้อยละ 100 ที่มีพฤติกรรมแสดงออกถึงความรักชาติ ยึดมั่นในระบบการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในปีการศึกษา 2567
KR 2.5 ผู้เรียนร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาในการพัฒนาโรงเรียน ชุมชนและสถานที่สาธารณะ อย่างน้อยภาคเรียนละ 3 ครั้ง ในปีการศึกษา 2567
03 : พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูยุคใหม่ มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร สมรรถนะ มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
KR 3.1 ครู ร้อยละ 100 มีแผนการจัดการเรียนรู้อย่างน้อย 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้
KR 2.2 ครู ร้อยละ 100 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ภายในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 256๗
KR 3.3 ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน เข้าร่วมกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC และนำความรู้มาใช้แก้ปัญหาได้ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ชม.
KR 3.4 ครู ร้อยละ 100 สามารถผลิตสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษาและสามารถจัดทำรายงานการใช้สื่อได้อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ชิ้น
KR 3.5 ครูทุกคนมีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายและสามารถนำผลการวัดและประเมินการเรียนรู้มาใช้ในการแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ได้ อย่างน้อย 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้
KR 3.6 ครูทุกคนนำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 เรื่อง
KR 3.7 ครูทุกคนจัดกิจกรรมดูแลช่วยเหลือผู้เรียนและส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนรายบุคคลด้วยวิธีการที่หลากหลาย ภายในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 256๗
KR 3.8 ครูทุกคนมีกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ และเป็นไปอย่างถูกต้องตาม กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ (ข้อตกลงในการพัฒนางาน PA) ภายในไตรมาส 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 256๗
KR 3.9 ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ อย่างน้อยปีการศึกษาละไม่น้อยกว่า 20 ชม
04 : การบริหารจัดการศึกษารูปแบบใหม่ เน้นการจัดการที่ทันสมัย ส่งเสริมบริหารจัดการศึกษาด้วยดิจิทัลทุกระบบ โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
KR 4.1 มีหลักสูตรสถานศึกษา/หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ /หลักสูตรท้องถิ่น มีองค์ประกอบที่สำคัญถูกต้องครบถ้วน สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้และมีรายงานผลการใช้หลักสูตร ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
KR 4.2 มีแผนกลยุทธ์ แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่มีโครงการ/กิจกรรมคลอบคุลมภาระกิจการบริหารสถานศึกษาและบริหารกิจการผู้เรียนที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภายในไตรมาสทื่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
KR 4.3 มีรายงานผลการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2565 ภายในไตรมาส 4 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
KR 4.4 มีระบบเทคโนโลยีดิจิทัล อย่างน้อย 2 ระบบ มาใช้ในการพัฒนาการบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอน ระบบงานห้องสมุด ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2567
KR 4.5 มีเว็บไซต์ของสถานศึกษาตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ ภายในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
KR 4.6 มีระบบการนิเทศกำกับติดตามประเมินผลการเรียนการสอน และ การจัดกิจกรรม อย่างน้อย ภาคเรียนละ 3 ครั้ง
KR 4.7 มีผลการประเมินตนเองของระบบประกันคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 256๗ อยู่ในระดับดีเลิศขึ้นไป
05 : สร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบร่วมคิด ร่วมปฏิบัติเป็น “วัฒนธรรมทุ่งบัว”
KR 5.1 ผู้บริหาร ครูผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วมในการริเริ่ม พัฒนา และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ภายในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
KR 5.2 สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์หรือการทำกิจกรรมจากภาคีเครือข่าย อย่างน้อย 3 โครงการ/กิจกรรมต่อปี
KR 5.3 สถานศึกษามีการจัดประชุมภาคีเครือข่าย/กรรมการสถานศึกษา/ผู้ปกครอง อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง
KR 5.4 มีแหล่งเรียนรู้ อย่างน้อย 2 แหล่ง ที่สามารถให้บริการวิชาการแก่ชุมชน ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
KR 5.5 สถานศึกษานำนักเรียนไปแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนหรือโคกหนองนาโมเดล อย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
KR 5.6 สถานศึกษามีนวัตกรรมในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและสามารถจัดทำรายงานการใช้นวัตกรรมอย่างน้อย 1 นวัตกรรม ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2567
KR 5.7 คณะครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจต่อการดำเนินงานของโรงเรียน อยู่ในระดับดี
KR 5.8 ผู้เรียน ร้อยละ 100 มีความภาคภูมิใจในโรงเรียน และเห็นคุณค่าในการปฎิบัติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียน และแสดงออกได้อย่างเหมาะสมในชีวิตประจำวัน ร้อยละ 100
|